ഇന്നത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ രാമായണത്തിന്റെ പ്രസക്തി ഭാഗം 27 - 37

അയോധ്യാകാണ്ഡം (ഭാഗം 27)
കുടുംബസ്നേഹവും നന്മയുടെ പാഠങ്ങളും 

ശ്രദ്ധിച്ചു നോക്കൂ രാമന്റെ ജീവിതം,
ഭ്രാതൃസ്നേഹത്തിന് മതിയായ ഉദാഹരണം.
ഭരതന്റെ ഹൃദയം പാടുമൊരു ഗാഥ,
തൻ തനുവെഴുതി സ്നേഹത്തിന്റെ പ്രഭാതം

ലക്ഷ്മണനും ശത്രുഘ്നനും ഒരുമിച്ചുനിന്നു,
രാമൻ്റെ ചുവടുപിടിച്ച് ആത്മാർത്ഥതയോടെ.
കോടികളില്ല, കച്ചവടമല്ല സ്നേഹം,
പകരം പ്രതീക്ഷയാം സത്യസന്ധത മാത്രം.

ഇന്നത്തെ നാളിൽ നോക്കൂ നമ്മളെ,
പണത്തിനുപിന്നാലെ ബന്ധങ്ങൾ മങ്ങുന്നു.
അച്ഛനും അമ്മയും ഒരായി തീരുന്നു,
പുതിയ ലോകം മൗനമായ് മാറുന്നു.

സ്നേഹമില്ലാതെ കുളം കൊള്ളുന്നു,
നിസ്വാർത്ഥ ബന്ധം വിപണിയിൽ വിറ്റുപോകുന്നു.
ഭ്രാതാവും സഹോദരിയും അകലം കാട്ടുന്നു,
സ്വാർത്ഥമത് ഹൃദയം തല്ലിത്തുറക്കുന്നു.

രാമായണത്തിന്റെ മാതൃക കൈവിടരുത്,
പാഠങ്ങൾ അതിൽ ഇനിയും പ്രസക്തം.
നമ്മുടെ വീടുകളും മനസും ശുദ്ധമാക്കൂ,
സത്യമാണെണ്ണം, സ്നേഹമേ ആശയം.


ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025


പഭാഗം 28: സഹോദരസ്നേഹത്തിന്റെ പ്രതീകം
(ഭരതൻ അണ്ണന്റെ പാതയിൽ...)

അണ്ണന്റെ പാതയിൽ ഭരതൻ കുനിഞ്ഞു നമിച്ചു,
അഭിമാനമെന്നൊരൊരുവിചാരം പോലുമില്ലാതെ.
സിംഹാസനം വേണ്ടെന്ന് ചൊല്ലി പാതിരായിരം യാത്രകൾ,
അയോധ്യയെ ഭരിച്ചതല്ല, ഭാവത്തെ ഭരിച്ചുമാറി.

അളവില്ലായ്മയായ സ്നേഹമെന്ന യാഗശാലയിൽ,
സഹോദരത്വം പൂമന്ദിരം പോലെ പുഷ്പിച്ചു.
ഇന്നു നാം കാണുന്ന ബന്ധങ്ങൾ സ്വാർത്ഥതയുടെ കപ്പലിൽ,
സ്നേഹവും സാമീപ്യവും തീർത്തു മറവിയിലായി.

മുത്തശ്ശിമാർ പറഞ്ഞുചൊല്ലിയ കഥകളിൽ മാത്രം ഇനി,
ഭരതന്റെ നിസ്വാർത്ഥം ജപമാലപോലെ ഓർമ്മ.
അന്ന് ഭരതൻ രാമനെ ദൈവമെന്നപോലെ കണ്ടു,
ഇന്ന് പലരിലും ദൈവമായാണ് അച്ഛനെ മാത്രം കാണുന്നില്ല!

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025


ഭാഗം 29  
രാമന്റെ പാദരക്ഷയായി ഭരതൻ താണ്ടിയ പാതകൾ


ഭരതൻ നിലവിളിയാലേ ദുഃഖിതനായ് 
വിരഹഭാരമായി ഹൃദയം നടുങ്ങി,
രാമൻ പോയ വഴിയിലൊരു വാത്സല്യം
വറ്റാത്ത ദീപമെന്നപോലെ തെളിഞ്ഞു.

അണ്ണന്റെ പേര് മാത്രം ഹൃദയത്തിൽ,
അക്ഷരമാക്കാതെ ആ വഴികളിൽ,
പാദരക്ഷയെ ദൈവമാക്കി,
പൂജിച്ചവനെ പോലെ നടന്നു.

അയോദ്ധ്യയിൽ രാജസിംഹാസനം,
അതിരുകളെല്ലാം വെടിയാതെ,
പ്രകൃതിയും നന്മയും ചേർന്നതാകുന്നു
ഭരതന്റെ പ്രണയ സംവരണം.

പൗരന്മാർ മുഴുവനായി നോക്കി,
അവനിൽ ഒരു രാമനെ തിരിച്ചറിഞ്ഞു,
പാടങ്ങൾ താണ്ടിയ കാൽവഴികളിൽ,
പാദരക്ഷയുടെ പാടുകൾ കാണപ്പെട്ടില്ല.

പ്രതീക്ഷയുടെ ചൂടിലും തണുപ്പിലും,
പുതിയൊരു പതിവായ് മാറിയിരുന്നു,
അണ്ണന്റെ മടങ്ങലായ് ജീവിച്ചവൻ
പുതിയൊരു ധർമ്മം രചിച്ചു അവിടെ.

വനവാസവേളയിലെ മൗനം,
ഭരതന്റെ വാക്കുകളിൽ നിന്നും പാറി,
പ്രണയം വാക്കല്ല, പ്രവർത്തനമാണെന്ന്
ഇതിഹാസം തന്നെയാണ് സാക്ഷ്യം പറഞ്ഞത്.

ശബ്ദമില്ലാതൊരു സമർപ്പണത്തിന്റെ
ശ്രദ്ധേയമായ പാതയിൽ നിന്നുമാണ്,
രാമന്റെ പാദരക്ഷയായി
ഭരതൻ താണ്ടിയ കാൽവഴികൾ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025

(ഭാഗം 30 – ഇന്നത്തെ കാലത്തെ നോക്കി)

രാമന്റെ ധർമ്മം മനസ്സിലാക്കിയില്ലെങ്കിൽ
രാജ്യങ്ങൾ പോലും തകരും, ബന്ധങ്ങൾ തളരും,
ഭരതനെ പോലെ അന്യമതിയില്ലാതെ
അണ്ണന്റെ പാതയിൽ നമിക്കേണ്ട സമയം ഇതാണ്.

സീതയെ പോലെ നിസ്സിമമായ സത്യവ്രതം
ഇന്നത്തെ സ്ത്രീകൾ മനസ്സിലാക്കേണം.
രാവണനെ പോലെ വഞ്ചനപൂർണ്ണമായ
വാക്കുകളും പ്രവർത്തിയും തടയേണ്ടതാണിവിടെ.

ലക്ഷ്മണനെന്ന നിസ്വാർത്ഥ സേവയുടെ മാതൃക
സ്നേഹബന്ധങ്ങളിൽ ഇന്നും തെളിയിക്കാം.
ഹനുമാന്റെ ധൈര്യവും ഭക്തിയും പോലെ
നിശ്ശബ്ദമായ കാരുണ്യം നമുക്കായ് പോരാളിയാകണം.

ധനം അഭിമാനമല്ല വിജയം ജീവിതത്തിൽ,
ധർമ്മവും സ്നേഹവും ആണ് യഥാർത്ഥ തേജസ്.
ലോകം തിരിഞ്ഞുനോക്കട്ടെ ഇനി ഒരിക്കൽ,
‘രാമായണം’ എന്ന കണ്ണാടിയിൽ യഥാർത്ഥ മുഖം കാണട്ടെ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025


Part 31: ഇന്നത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ രാമായണത്തിന്റെ പ്രസക്തി

രാമൻ കടന്ന വഴി ധർമത്തിന്റെ വഴിയായിരുന്നു,
അവൻ്റെ വാക്കുകളിൽ നിന്ന് തെളിഞ്ഞത് സത്യത്തിന്റെ പ്രകാശം.
അനുഭൂതിയിലാണവൻ്റെ രാജത്വം,
ആദർശങ്ങളിലാണവൻ്റെ ആജ്ഞാപാലനം.

ഭരതൻ നിലവിളിയാലേ ദുഃഖിതനായ്,
വിരഹഭാരമായി ഹൃദയം നടുങ്ങി.
രാമൻ പോയ വഴിയിലൊരു വാത്സല്യം,
വെട്ടത്തിലെ ദീപമെന്നപോലെ തെളിഞ്ഞു.

ഇന്നത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ,
രാമായണം ഒരു ആത്മപരിശോധനയായി മാറണം.
പെണ്ണും പുരുഷനും തുല്യമെന്ന സന്ദേശം,
കൗസല്യയുടെയും സീതയുടെയും പ്രതീകങ്ങളിലുണ്ട്.

നമ്മുടെ സമൂഹത്തിന് താങ്ങായിരിക്കേണ്ടത്,
സമത്വവും സത്യമാവണം.
രാമൻ നമ്മെ പഠിപ്പിച്ചത് വഴികൾ കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതാണ്,
ധർമം കൊണ്ട്, കരുണ കൊണ്ട്, സഹനവൃത്തിയോടെ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025



Part 32: ഇന്നത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ രാമായണത്തിന്റെ പ്രസക്തി

രാമായണം ഇന്നും കഥയല്ല,
ജീവിത വഴികളെ തെളിയിക്കുന്ന ഒരു പടിപടിയായി.
പിണക്കം നിറഞ്ഞ ഈ കാലത്തും,
ധർമം പറയുന്ന ശബ്ദമായി രാമൻ ഉയരുന്നു.

വാക്കുകൾ വഞ്ചനയുടെ കവചമാകുമ്പോൾ,
രാമൻ്റെ സത്യം നമ്മെ ഉണർത്തുന്നു.
നീതിയും അഹിംസയും നഷ്ടപ്പെട്ടിടയിൽ,
അവന്റെ ശാന്ത സാന്നിധ്യം ആവശ്യമാകുന്നു.

വാർത്തകളിലൊളിഞ്ഞ കലഹങ്ങൾക്കപ്പുറത്ത്,
സീതയുടെ ശ്രദ്ധയും സഹനവും പഠിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ലക്ഷ്മണൻ്റെ പ്രതിബദ്ധത, ഹനുമാന്റെ വിശ്വാസം,
നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൻ്റെ മാതൃകകളാകണം.

രാഷ്ട്രീയം വിട്ട് മനുഷ്യത്വം തിരയുമ്പോൾ,
വാല്മീകിയുടെ വരികൾക്ക് പുതിയ അർത്ഥമുണ്ട്.
രാമായണം മതത്തിനപ്പുറവും, കാലത്തിനപ്പുറവും,
മനുഷ്യന്റെ ഉള്ളിലേക്കുള്ള യാത്രയാണ്.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025

അയോധ്യാകാണ്ഡം – Part 33
രാമൻ, ലക്ഷ്മണൻ, ഭരതൻ, ശത്രുഘ്നൻ – ആധുനിക കാലത്തിൻ്റെ കണ്ണിലൂടെ

(രാമായണത്തിലെ നാലു സഹോദരന്മാരെ നോക്കുമ്പോൾ, ഓരോരുത്തരും ഇന്നത്തെ ലോകത്തും മാതൃകയാകാവുന്ന വ്യക്തിത്വങ്ങളാണ്. ആധുനിക സമൂഹത്തിലെ ഓരോ താളത്തിന്റെയും സൂക്ഷ്മതയിൽ ഇവരുടെ ജീവിതം പ്രതിഫലിക്കുന്നു.)


രാമൻ – ധർമ്മത്തിന്റെ മുഖം:
ഇന്നത്തെ നേതാവിന് രാമപോലെ സത്യനിഷ്ഠയും ത്യാഗപരവുമായ ഹൃദയവും വേണ്ടിവരുന്നു.
ഒരാളുടെ ഐക്യത്തിനുവേണ്ടി സ്വന്തം ആനന്ദം ഉപേക്ഷിക്കാൻ തയ്യാറാകുന്നവൻ ഇന്നും അപൂർവനാണ്.
രാമൻ നാം കാണുന്ന ആത്മവിശ്വാസമുള്ള, ഉറ്റവരുടെ കരുതലിനായി തനിയെ വഴിയേിറങ്ങുന്ന യോദ്ധാവാണ്.

ലക്ഷ്മണൻ – നിഷ്കലങ്കമായ സേവനം:
ലക്ഷ്മണൻ്റെ ജീവിതം സ്നേഹത്തിന്റെയും കര്‍ത്തവ്യബോധത്തിന്റെയും പ്രതീകമാണ്.
ഇന്ന് സഹോദരനോ സുഹൃത്തിനോ വേണ്ടി ഉറക്കമൊഴിഞ്ഞ് കൂട്ടിനിരിയുന്നവർ ലക്ഷ്മണൻ്റെ പ്രതിനിധികളാണ്.
മനസ്സിൽ നീരക്ഷരമായ വിശ്വാസം ഉണ്ടായാൽ ജീവിതം സ്വർഗ്ഗമാകും.

ഭരതൻ – ത്യാഗത്തിന്റെയും സമവായത്തിന്റെയും വാക്ക്:
അവകാശം ലഭിച്ചിട്ടും അതെല്ലാം തള്ളിപ്പറഞ്ഞ ഭരതൻ –
ഇന്ന് അധികാരമില്ലാതെ സേവനം ചെയ്യുന്നവരിൽ ഭരതനെ കാണാം.
നേതൃത്വം എന്നത് സിംഹാസനത്തിൽ ഇരിക്കാതെ നിലവിളിച്ചിട്ടും നീതി തേടലാണ്.

ശത്രുഘ്നൻ – നിശബ്ദനായ ധാർമ്മികൻ:
പിന്നിൽ നിന്നാലും പൊറുതിയും വിശ്വസ്തതയും നിറഞ്ഞവൻ ശത്രുഘ്നൻ.
ഇന്ന് മാധ്യമശബ്ദങ്ങൾക്കിടയിൽ നിശ്ശബ്ദമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നവർക്കാണ് അദ്ദേഹത്തെ അനുസ്മരിക്കാവുന്നത്.
പ്രസിദ്ധിയില്ലാതെ പ്രതിബദ്ധതയോടെ ജീവിക്കുക അതിനുള്ള പാഠമാണ് ശത്രുഘ്നൻ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025

പാഠം 34: സീതയുടെ പ്രതിരോധവും കരുത്തും – സ്ത്രീശക്തിയുടെ സമകാലീന പ്രതികരണം

അരണ്യത്തിലൂടെയൊഴുകിയ കഥയിൽ,
സീതയുടെ ധൈര്യമാണ് ശ്രേഷ്ഠതയുടെ ശബ്ദം.
ശക്തമായ വാക്കുകളിൽ പരാജയത്തെ അതിജീവിച്ച്,
കഷ്ടതയിലും അവൾ കണ്ടെത്തി പ്രതീക്ഷയുടെ നിലാവ്.

രാവണന്റെ കള്ളനോട്ടങ്ങൾ ചെറുത്ത്
അശോകവനത്തിൽ പ്രതീക്ഷയോടെ കാത്തവളാണ് സീത.
അവളുടെ മൂന്നാം കണ്ണ്, ദൈവികബലമല്ല,
അതോ മാനവീയമായ ആത്മശക്തിയാണ് – ഓരോ സ്ത്രീയും ധരിക്കേണ്ടത്.

ഇന്നത്തെ സ്ത്രീകൾ സീതയുടെ പാതയിൽ നടക്കുമ്പോൾ,
അവളിൽ നിന്ന് തേടണം ആത്മവിശ്വാസം, ആത്മസമർപ്പണം.
പെൺബലത്തെ നിലനിറുത്താൻ
പാരമ്പര്യത്തെ പോഷിപ്പിച്ച്, പുത്തൻ ലോകത്തേക്ക് മുന്നേറുക.

സന്ദേശം:
സീത ദുർബലതയുടെ ചിഹ്നമല്ല,
ആവശ്യത്തിനൊത്ത് പ്രതിരോധിക്കാനുള്ള
സമയബോധമുള്ള സ്ത്രീശക്തിയുടെ
നിലവിളിയാണ് അവളെ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025


Part 35 – ഒരു കവിതാത്മക രൂപത്തിൽ രാമായണത്തിന്റെ സമകാലീന പ്രസക്തിയെ ആസ്പദമാക്കി രചിച്ച പാഠം:


---

രാമായണത്തിലുണ്ടൊരു നൂറ്റാണ്ടുകൾ മുന്നോട്ടുള്ള കാഴ്ച
നീതിയുടെയും നയശാസ്ത്രത്തിന്റെയും ദീപശിഖയായി

ദശരഥൻ പോയെങ്കിലും രാജ്യമറിഞ്ഞില്ല വൈദേശികൻ,
ഭാരതൻ വരുംവരെ പ്രതീക്ഷയിൽ പതുക്കെ ചങ്ങലഞ്ഞു.
പാദുകയായ് തൃണപാളിയിലെ രാമൻ —
ഭാരതൻ ഭക്തിയോടെ ഭരതഭൂമിയിൽ ഭരണമാക്കി.

ഇന്ന് താൽക്കാലിക ഭരണാധികാരികൾ നിയമങ്ങളായി,
ആൾവഴിയില്ലാതെ ഭരണകൂടം നിലനിർത്തുന്നത് പോലെ.
രാജ്യത്തിന്റെ ശാന്തിയും ശാസനയും
പദാതികളെന്നപോലെ രാമൻ എടുത്തു പഠിപ്പിച്ചു.

ഇതെല്ലാം ഇന്ന് ഭരണശാസ്ത്രത്തിലൂടെ നമ്മൾ പഠിക്കുന്നു,
നീതിയുടെയും നാടിന്റെ നിലനില്പിന്റെയും മൂലപാഠങ്ങൾ
രാമായണത്തിലെ ഓരോ പദത്തിലുമുണ്ട്,
ഇനി തിരഞ്ഞ് വായിക്കുകയല്ല, ഉൾക്കൊള്ളുകയാണ് വേണ്ടത്.


ജീ ആർ കവിയൂർ
23 07 2025


ഭാഗം 36: ഹനുമാന്റെ സേവാഭാവം – ത്യാഗത്തിന്റെ കാലാതീത മാതൃക

തൂവെള്ളം പോലെ വിരാജിച്ച പ്രതിഫലനമില്ലാത്ത
ഒരു ആത്മാവ് – ആകാശം പോലെ വ്യാപിച്ചുനിൽക്കുന്ന
ഭക്തിയുടേയും ത്യാഗത്തിന്റെയും പ്രതീകം –
അവനാണ് ഹനുമാൻ.

അവന്‍റെ സേവനം പണത്തിനും പുരസ്കാരത്തിനും അല്ല,
അവന്‍റെ ഉള്ളിൽ ഉറഞ്ഞിരുന്നുവൊരു വാക്ക്:
"രാമായണം എനിക്ക് ആത്മഗീതമാണ്,
സേവനമെന്നത് എന്റെ ശ്വാസമാൺ."

രാമന്റെ ദൂതനായി കപ്പലുണ്ടാക്കി കടലാകാശം താണ്ടുമ്പോൾ,
അവൻ താങ്ങിയത് ഭയമല്ല, പ്രതീക്ഷയുടെ തുരങ്കം.
സീതയെ കണ്ടുനൽക്കിയ അത്രേ ഉള്ളതായിരുന്നുവെങ്കിലും,
അവളുടെ കണ്ണീർ ഒരു പുത്തൻ രാമായണമായി
ഹനുമാന്റെ ഹൃദയത്തിൽ തെളിഞ്ഞു.

അവൻ ചിന്തിച്ചില്ല തന്റെ ജ്ഞാനമോ വല്ലഭത്വമോ,
അവന്‍ തീക്കുളത്തിലേക്ക് ചാടിയപ്പോൾ,
ശരീരത്തിന് പിഴവുണ്ടെങ്കിൽ പക്ഷേ
സേവയ്ക്ക് പിഴവുണ്ടാകരുതെന്ന് കരുതി.

ഒരു വാനരൻ,
മനുഷ്യന്റെ അവയവങ്ങളില്ലാത്തവൻ,
പക്ഷേ മാനവത്വത്തിന്റെ അകമഴിഞ്ഞ പ്രതിരൂപം.

നമ്മുടെ കാലത്തെ തൊഴിലാളിയിലും
അന്യായം നേരിടുന്നവരുടെ മുന്നിലും
ഒരു ഹനുമാൻ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു –
ഉദാത്തമായ സേവനത്തിൻ പ്രത്യക്ഷ പ്രതിനിധിയായി.

സേവാഭാവം – സ്വന്തം ആശയങ്ങൾക്കോ
സ്വാർത്ഥതക്കോ വേണ്ടതല്ല,
അത് ഒരിക്കലും ദാസ്യഭാവം അല്ല,
പക്ഷേ ദൈവികമായ സംഭാഷണത്തിനുള്ള
ഹൃദയത്തിന്റെ തുറന്ന വാതിലാണ്.

ജീ ആർ കവിയൂർ
24 07 2025


Part 37

പത്നീധർമവും ആത്മബലവും – സീതയുടെ ആവേശപരമായ നിലപാടുകൾ

വാക്കിലൊരു താളമാക്കി
വചനം പ്രതിജ്ഞയായി മാറുമ്പോൾ
സീതയുടെ നിലപാട്, ഒരു ദീപശിഖയേപോൽ
കാറ്റിനും തീപൊരിപ്പിനും പതറാത്തത്.

കാൽവരിയാതെ തിരിച്ചു നിൽക്കാതെ
അരണ്യപഥം കടക്കുവാൻ അവൾ തയ്യാറായി,
രാമനൊപ്പം ദുഃഖത്തിലും സുഖത്തിലും
പത്നീധർമ്മം അതിയായി അവൾ തെളിച്ചു.

അശോകവനത്തിൽ കണക്കില്ലാ കഷ്ടങ്ങൾ
അവളെ തളർത്തിയില്ല, മറിച്ച് ഉണർത്തി,
അകമഴിഞ്ഞ ആത്മബലത്തോടെ
രാവണന്റെ തട്ടിപ്പിനൊപ്പം നിൽക്കാതെ
നിഷ്ഠയോടെ കാത്തു നിന്നത്
സ്ത്രീശക്തിയുടെ കാലാതീത പ്രതീകമായി.

അഗ്നിപരീക്ഷയെന്ന ദു:ഖമീഴ്ചയിൽ പോലും
മനസ്സിന്റെ പ്രതാപം കയറ്റി പിടിച്ചു
തീക്കനൽ വേദിയിലെ പ്രണയത്തിന്റെ ശുദ്ധി
പ്രപഞ്ചത്തേക്ക് ഉയർത്തി പിടിച്ച സീത!

പത്നിയായും ധാർമ്മികനായും
ആത്മബലം കൊണ്ട് കാലത്തെയും സമൂഹത്തെയും
നിസ്സംശയം മുന്നോട്ട് നയിച്ച
ഒരു പുരാതന പ്രഭയായ അവൾ.

ജീ ആർ കവിയൂർ
24 07 2025


Comments

Popular posts from this blog

കുറും കവിതകൾ ഒരു ചെറു പഠനം - ജീ ആർ കവിയൂർ

കുട്ടി കവിതകൾ

“ സുപ്രഭാതം “