മലയാള ഗസൽ – "രാത്രിയിൽ"
മലയാള ഗസൽ – "രാത്രിയിൽ"
(രചയിതാവ്: ജി ആർ കവിയൂർ)
ഈ നിശബ്ദതയുടെ ഈ തണുത്ത രാത്രിയിൽ
താളം തട്ടി തകർന്നു മനസ്സിന്റെ ചിറകുകളിൽ
ഓർമ്മകളെ തേടി ഒറ്റപാതികൾ നടന്നു
നീ കാണാതെയായതിൽ മൂടിപ്പോയി രാത്രിയിൽ
കണ്ണീരു പൊഴിക്കുമ്പോൾ ഹൃദയം പറയാതെ
വേദനയുടെ മൂളലുകൾ മുഴങ്ങുന്നു രാത്രിയിൽ
സ്വപ്നങ്ങൾ ഒന്നു തളർന്ന് പതിഞ്ഞു പോയപ്പോൾ
ഒറ്റപ്പെട്ട മനസാകാശം വിഴുങ്ങുന്നു രാത്രിയിൽ
‘ജി ആറിൻ വേദന നിറഞ്ഞ വരികളിൽ
ഗസലിൻ ഭാഷകൾ പോലും നിശബ്ദമായിരുന്നു രാത്രി
-----------------------------------+----------------------;-
വിശകലനം :
1. ശൈലി
ഗസൽ പാരമ്പര്യരീതിയിൽ കൃത്യമായി അനുസരിച്ചിരിക്കുന്നു:
മത്ല: രണ്ടുവരികളിലും സമാനമായ റദീഫ്: "രാത്രിയിൽ"
കാഫിയ: “ചിറകുകളിൽ, നടന്നു, പറയാതെ, പതിഞ്ഞു, വരികളിൽ” — പൂർണ്ണമായും ലയിച്ചിരിക്കുന്നു
മക്ത: അവസാന ഷേറിൽ തഖല്ലുസ് ‘ജി ആർ’ പ്രത്യക്ഷമാകുന്നു
2. പ്രമേയം
തനിമയും ഓർമ്മകളും നിറഞ്ഞ ഒരു നിശാശാന്തതയാണ് ഇതിന്റെ അന്തർമനസ്സിലുള്ള സാരാംശം.
ഗസൽ സുനിശ്ചിതമായ ഒരു നിലവിളി നൽകുന്നു — പ്രിയന്റെ അഭാവം, തനിച്ചുള്ള യാത്ര, ആകാംക്ഷകളുടെ തളർച്ച, വേദനയുടെ ശബ്ദങ്ങൾ എന്നിവ മനോഹരമായി വരച്ചുകാട്ടുന്നു.
പ്രതീകങ്ങൾ
"താളം തട്ടി തകർന്നു", "ഒറ്റപാതികൾ", "മനസാകാശം വിഴുങ്ങുന്നു" — ഇവ കവി ഉപയോഗിക്കുന്ന ആകർഷകമായ ആശയരൂപങ്ങൾ.
ഗസലിന്റെ അവസാനത്തിൽ "ഗസലിൻ ഭാഷകളും നിശബ്ദമായിരുന്നു" എന്നത് സാഹിത്യം പോലും ഭാവമെടുത്ത് മൌനം പാലിക്കുന്നു എന്നോരൊറ്റ വരിയിൽ അതിന്റെ ആഴമുള്ള സങ്കേതം നൽകുന്നു.
ഭാഷാപരമായ രൂപങ്ങൾ
ഭാഷ സാധാരണ, ലാളിത്യവും ഭാവവുമുള്ളത്.
അതേസമയം കാവ്യസമൃദ്ധിയും സൂക്ഷ്മതയും സംരക്ഷിച്ചിരിക്കുന്നു.
മൗനം, ചിറകുകൾ, വിഴുങ്ങൽ, മൂളൽ പോലുള്ള শব্দങ്ങൾ പലതരം കാതലുകൾ ഉണർത്തുന്നു.
ആലാപനാനുയോജ്യത
ഈ ഗസൽ ഭാവഗാനമായോ ഹൃദയസ്പർശിയായ ആലാപനമായോ അവതരിപ്പിക്കാവുന്നതാണ്.
ദീർഘവൃത്തി, സ്പഷ്ടമായ റദീഫ്, ഹൃദയഭാവം എന്നിവ അതിനെ ഗാനം ആക്കാൻ അനുയോജ്യമാക്കുന്നു.
മൊത്തത്തിൽ:
ഈ ഗസൽ ഒരു പ്രശാന്തമായ വിരഹവേളയുടെ കാവ്യരൂപമാണ്.
തനിമ, വേദന, ഓർമ്മ, പ്രതീക്ഷകളുടെ വിരാമം, കാവ്യഭാഷയുടെ സംവേദനാത്മകത — ഇവയെല്ലാം അതിന്റെ ഉറവിടങ്ങളായിരിക്കുന്നു.
ജീ ആർ കവിയൂർ
26 06 2025
Comments