സൗന്ദര്യ ലഹരി - ശത ദളങ്ങൾ -14
സൗന്ദര്യ ലഹരി - ശത ദളങ്ങൾ -14
അമ്മേ പരാശക്തിയെ നമഃ
ശിവശങ്കൻ ദേവിക്കായ് കൈലാസ ഭിത്തികളിൽ എഴുതിയവ
ശ്രീ ശങ്കരാചാര്യ സ്വാമികൾ ഹൃദസ്തമാക്കി
സാധാരണക്കാർക്കായിഎഴുതിയത് ഭാഷാഭാഷ്യമാക്കി കണ്ടിയൂർ മഹാദേവ ശാസ്ത്രികകളും കുമാരനാശാനും അവരുടെ കൃതികളിലൂടെ സഞ്ചരിച്ചു ഈ ഉള്ളവനും ഓരോ ശ്ലോകങ്ങൾക്കും അഞ്ചു വരികൾ ചേർക്കുവാൻ ശ്രമിക്കുന്നു ആയതിനാൽ എന്തെങ്കിലും തെറ്റ് കുറ്റങ്ങൾ ഉണ്ടെങ്കിൽ ക്ഷമിച്ചു മാപ്പ് ആക്കണം .ഇത് എന്റെ കുടുംബ ദേവതയായ പലിപ്രക്കാവിലമ്മയുടെ പാദങ്ങളിൽ സമർപ്പിക്കുന്നു ,
വിപംച്യാ ഗായംതീ വിവിധമപദാനം പശുപതേഃ
ത്വയാരബ്ധേ വക്തും ചലിതശിരസാ സാധുവചനേ ।
തദീയൈര്മാധുര്യൈരപലപിതതംത്രീകലരവാം
നിജാം വീണാം വാണീ നിചുലയതി ചോലേന നിഭൃതമ് ॥ 66 ॥
അല്ലയോ ദേവി ! പരമശിവന്റെ വിവിധങ്ങളായ അപദാനങ്ങളെ
സരസ്വതീ ദേവി വീണ വായിച്ചു പാടിപ്പുകഴ്ത്തുന്നതു കേട്ട്
തലകുലുക്കിക്കൊണ്ട് അവിടുന്ന് അനുമോദിച്ചു പ്രശംസിക്കുമ്പോൾ
അവിടുത്തെ വാങ് മാധുര്യത്താൽ പരിഹസിക്കപ്പെട്ട തന്ത്രീരവത്തോടു
കൂടിയ തന്റെ വീണയെ സരസ്വതീ ദേവി മൂടുപടം കൊണ്ട് മൂടുന്നു
*****************************************************************************************************
കരാഗ്രേണ സ്പൃഷ്ടം തുഹിനഗിരിണാ വത്സലതയാ
ഗിരീശേനോദസ്തം മുഹുരധരപാനാകുലതയാ ।
കരഗ്രാഹ്യം ശംഭോര്മുഖമുകുരവൃംതം ഗിരിസുതേ
കഥംകാരം ബ്രൂമസ്തവ ചിബുകമൌപമ്യരഹിതമ് ॥ 67 ॥
അല്ലയോ ഗിരിസുതേ ! ഹിമവാന്റെ വാത്സല്യ പൂർവ്വം കൈ കൊണ്ടു
സ്പർശിച്ചിട്ടുള്ളതും പരമശിവൻ അധരപാനം ചെയ്യുവാനാഗ്രഹിച്ചു
കൊണ്ട് വീണ്ടും വീണ്ടും പിടിച്ചുയർത്തിയിട്ടുള്ളതും അവിടുത്തെ
മുഖമാകുന്ന കണ്ണാടിയുടെ പിടിക്കുവാൻ കഴിയുന്നതും .അനുപമവുമായ
അവിടുത്തെ ചിബുകത്തെ ഞങ്ങൾ എങ്ങനെയാണ് വർണ്ണിക്കുന്നത്
***********************************************************************************************
ഭുജാശ്ലേഷാന് നിത്യം പുരദമയിതുഃ കംടകവതീ
തവ ഗ്രീവാ ധത്തേ മുഖകമലനാലശ്രിയമിയമ് ।
സ്വതഃ ശ്വേതാ കാലാഗുരുബഹുലജംബാലമലിനാ
മൃണാലീലാലിത്യമ് വഹതി യദധോ ഹാരലതികാ ॥ 68 ॥
അല്ലയോ ദേവി ! പരമശിവന്റെ കരാശ്ലേഷത്തിനാൽ എന്നും
രോമാഞ്ചമണിഞ്ഞിരിക്കുന്നു അവിടുത്തെ കൺഠം അവിടുത്തെ
മുഖമാകുന്ന താമരയുടെ തണ്ടു പോലെ ശോഭിക്കുന്നു .എന്തെന്നാൽ
അതിനു താഴെയുള്ള സ്വതവേ വെളുത്തിരിക്കുന്നതും മാറിൽ
പുരട്ടിയ കാരകിൽ ചാറ് പുരണ്ടതു കാരണം കറുത്തിരിക്കുന്നതുമായ
മുത്തുമാല താമര വലയം കാണപ്പെടുന്നു
********************************************************************************************************
ഗലേ രേഖാസ്തിസ്രോ ഗതിഗമകഗീതൈകനിപുണേ
വിവാഹവ്യാനദ്ധപ്രഗുണഗുണസംഖ്യാപ്രതിഭുവഃ ।
വിരാജംതേ നാനാവിധമധുരരാഗാകരഭുവാം
ത്രയാണാം ഗ്രാമാണാം സ്ഥിതിനിയമസീമാന ഇവ തേ ॥ 69 ॥
ഗതി, ഗമകം ,ഗീതം എന്നിവയിൽ നിപുണയായ അല്ലയോ ദേവി !
പണ്ട് വിവാഹ വേളയിൽ പരമശിവൻ അവിടുത്തെ കഴുത്തിൽ
കാണപ്പെടുന്ന മൂന്നുവരകൾ വിവിധങ്ങളായ മധുര ആഗങ്ങൾക്കു
ജന്മമേകുന്ന സംഗീത ഗ്രാമങ്ങളെ വേർതിരിക്കുന്ന മൂന്നു
അതിർവരമ്പുകളെ പോലെ വിരാജിക്കുന്നു .
********************************************************************************************
മൃണാലീമൃദ്വീനാം തവ ഭുജലതാനാം ചതസൃണാം
ചതുര്ഭിഃ സൌംദര്യം സരസിജഭവഃ സ്തൌതി വദനൈഃ ।
നഖേഭ്യഃ സംത്രസ്യന് പ്രഥമമഥനാദംധകരിപോ-
ശ്ചതുര്ണാം ശീര്ഷാണാം സമമഭയഹസ്താര്പണധിയാ ॥ 70 ॥
അല്ലയോ ദേവി ! പണ്ട് പരമശിവൻ ബഹ്മാവിന്റെ ഒരു ശിരസ്സ് പിച്ചിയെടുത്തതു
കാരണം ശിവന്റെ നഖങ്ങളോടുള്ള ഭയത്താൽ , തന്റെ നാലു ശിരസ്സുകളെയും
അവിടുന്ന് ഒരേ സമയം തന്നെ അഭയഹസ്തങ്ങളാൽ അനുഗ്രഹിക്കുമെന്ന്
ആഗ്രഹിച്ചു കൊണ്ട് താമരവളയം പോലെ അതി മൃദുവായിരിക്കുന്ന
അവിടുത്തെ നാല് കൈകളുടെയും സൗന്ദര്യത്തെ , ബ്രഹ്മാവ്
നാലു വക്ത്രങ്ങൾ കൊണ്ടു വാഴ്ത്തുന്നു
************************************************************************************
100 / 5 = 20 , 14 / 20
ജീ ആർ കവിയൂർ
02 .06 .2021 .
Comments